Nam Định không chỉ được biết đến là mảnh đất linh thiêng hay là mảnh đất có những vùng biển đẹp. Nơi đây còn tồn tại một nét đẹp văn hoá lâu đời thu hút rất nhiều du khách tới để tham quan và trải nghiệm. Không gì khác đó chính là nét đẹp văn hoá độc đáo của chợ Viềng Nam Định. Nổi tiếng là khu chợ độc đáo nhất Việt Nam, vậy hãy cùng Top Nam Định AZ đi khám phá khu chợ này nhé! 

Giới thiệu đôi nét về chợ Viềng Nam Định 

Chợ Viềng ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản còn được gọi là chợ Phủ, là do chợ gắn với Quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy – thờ Mẫu Liễu Hạnh. Theo đó, người ta vừa đi chơi, vãn cảnh chợ, vừa mua bán những vật dụng may mắn, vừa vào Phủ lễ Mẫu cầu mọi sự may mắn, bình an, làm ăn phát đạt, cầu mưa thuận gió hòa để mùa màng tươi tốt.

Tương truyền, chợ Viềng thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Trực, gắn liền với việc thờ ông tổ đúc đồng Nguyễn Minh Không, gắn với làng rèn Vân Chàng ở xã Nam Giang có bề dày truyền thống hơn 700 năm. Nên ở chợ Viềng này thường bày bán đồ đồng, đồ cơ khí nhiều hơn và trưng bày cổ vật bằng đồng, sứ.

Ngoài ra, chợ còn chủ yếu bày bán các sản phẩm từ nông nghiệp và phục vụ sản xuất nông nghiệp như: các loại cây giống, cây cảnh, thịt bò thui, mía, cào sắt, cuốc, liềm, dao, búa, quang gánh, nón lá…

Hình ảnh chợ Viềng Nam Định huyện Vụ Bản
Hình ảnh chợ Viềng Nam Định huyện Vụ Bản

Hướng dẫn đường đi đến chợ Viềng Nam Định 

Chợ Viềng nổi tiếng và là phiên chợ họp mang nhiều nét văn hoá độc đáo của người dân nơi đây cũng như thu hút được nhiều du khách đến trải nghiệm trên cả nước, nên đường đi đến chợ Viềng Nam Định cũng được rất nhiều người quan tâm. Nhìn chung, đường đến chợ Viềng tương đối dễ đi, nhưng thường đông, tấp nập nên du khách cần phải chú ý đảm bảo an toàn khi di chuyển. 

Hướng dẫn đường đi đến chợ Viềng Nam Định: Từ trung tâm Hà Nội bạn đi theo đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình đến trung tâm thành phố Nam Định. Từ thành phố Nam Định bạn  theo tuyến đường Trần Huy Liệu (QL 38B) – qua cầu An Duyên – qua cầu Bất Di một đoạn 2km là đến chợ Viềng.

Hướng dẫn đường đi đến chợ Viềng Nam Định
Hướng dẫn đường đi đến chợ Viềng Nam Định

Thời gian diễn ra phiên chợ Viềng Nam Định 

Trong tâm thức dân gian, niềm tin về một phiên chợ cầu may “Bỏ con, bỏ cháu, không bỏ hăm sáu chợ phiên/ Bỏ tổ, bỏ tiên không bỏ chợ Viềng mồng Tám” mang nặng yếu tố tâm linh. Chính vì vậy, hàng năm cứ vào chiều/ đêm mùng 7 và rạng sáng mùng 8 tháng Giêng người dân địa phương và du khách thập phương lại tụ họp lại nơi đây. 

Hàng năm, mỗi khi chợ Viềng tụ họp là lại  chứng kiến cảnh hàng trăm ô tô, xe máy của những người buôn bán, làm ăn từ các tỉnh thành đổ về các đền phủ thắp hương lễ rồi mua cây, nông cụ, cho đến mua cả thịt bò thui về cho bạn bè, người thân trong gia đình ăn lấy may.

Hình ảnh người dân tấp nập, nô nức đi chợ Viềng
Hình ảnh người dân tấp nập, nô nức đi chợ Viềng

Những hoạt động thú vị khi đến với chợ Viềng Nam Định 

Trải nghiệm “mua may, bán rủi’ tại chợ Viềng 

Mọi người vẫn quan niệm rằng, ai đến với phiên chợ “cầu may”có một không hai trong cả nước này cũng đều mong muốn những điều như vậy cho năm mới được bình an, may mắn. Cả người bán lẫn người mua đều không cần nói thách hay mặc cả nhiều. Vậy nên, dòng người kéo về chợ Viềng rất đông để “mua may, bán rủi” có nhiều may mắn trong cuộc sống. 

Các mặt hàng được bày bán tại phiên chợ đặc biệt này cũng rất đa dạng, từ các nông cụ truyền thống phục vụ công việc đồng áng hàng ngày của người dân như: dao, liềm, cuốc, xẻng, thúng, mủng, nơm, đó, quang gánh… Các loại cây trồng đặc trưng của các vùng miền như chanh, hồng, táo, hồng xiêm, vú sữa, sầu riêng, bơ cho đến các loại cây cảnh có dáng đẹp, độc, lạ cũng được bày bán.

Những người bán hàng tại chợ Viềng đa số đều là những cư dân trong vùng, họ mang các sản vật của nhà trồng được đến chợ bán lấy may đầu năm chứ không đặt nặng lợi ích kinh tế, giá bán các mặt hàng tại đây cũng rất phải chăng phù hợp với đại đa số người nên hết rất nhanh.

Ngoài các gian hàng trưng bày đồ giả cổ, gian hàng bày bán các loại cây cối, đồ chơi trẻ em thì các gian hàng bày bán các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng được du khách đặc biệt chú ý.

Những mặt hàng phong phú về nông nghiệp được bày bán tại chợ Viềng Nam Định
Những mặt hàng phong phú về nông nghiệp được bày bán tại chợ Viềng Nam Định

Thịt bò là thứ đặc sản không thể thiếu trong phiên chợ Viềng đầu Xuân. Nhiều người quan niệm, đi chợ Viềng không mua một thứ gì đó cũng như không có một miếng thịt bò mang về lấy lộc thì coi như chưa tới chợ Viềng vì thịt bò có màu đỏ mang lại vận son cho cả năm, cũng chính vì thịt bò là một trong số các mặt hàng bán chạy nhất tại phiên chợ này.

Đặc sản "thịt bò" món lộc đầu năm khi đến chợ Viềng Nam Định
Đặc sản “thịt bò” món lộc đầu năm khi đến chợ Viềng Nam Định

Tham gia các trò chơi dân gian tại chợ Viềng Nam Định 

Bên cạnh ý nghĩa của phiên Chợ, chợ Viềng còn mang sắc thái “hội xuân” bởi đến với Chợ Viềng du khách được tham dự vào các trò chơi dân gian, các môn nghệ thuật truyền thống như: Chọi gà, đánh đu, cờ người, cờ tướng, đấu vật, múa rối cạn, rối nước, xin chữ, tò he,…Những sắc thái văn hóa đầy giá trị nhân văn về đời sống tinh thần của cư dân nông nghiệp.

Vì thế, khi đến chợ Viềng ngoài việc mua đồ mang đặc tính văn hoá nông nghiệp, hay là thịt bò về với tính chất cầu may, thì bạn đừng bỏ lỡ những trò chơi văn hoá tinh thần tại nơi đây nhé. Chắc chắn rằng với việc vừa đi chợ vừa được quay về tuổi thơ với những trò chơi dân gian sẽ khiến cho du khách và cả người dân địa phương có một cảm giác khó quên về phiên chợ họp mặt đầu xuân này đó. 

Một số những lưu ý khi ghé thăm chợ Viềng Nam Định

Với ý nghĩa “mua may, bán rủi” đầu năm, khách tới chợ Viềng không cần mặc cả. Bởi người dân quan niệm, việc người bán không nói thách, người mua không mặc cả sẽ mang tới may mắn, thuận lợi cho cả đôi bên, cả người bán – người mua có thêm niềm tin vào những may mắn đầu năm.

Do phiên chợ mỗi năm chỉ họp một lần nên rất nhiều du khách thập phương tới thăm quan phiên chợ này. Mặc dù đã kiểm soát an ninh nhưng những trường hợp móc túi, chen lấn xô đẩy vẫn xảy ra. Bởi vậy cần phải tự bảo vệ tài sản cá nhân khi đi mua bán.

Tình trạng gửi xe, đặt phòng nghỉ để tiện thăm quan chợ lúc nửa đêm cũng còn nhiều hạn chế. Khách tham quan cần chủ động sắp xếp sớm để hạn chế tình trạng giá vé gửi xe tăng chóng mặt cũng như việc không còn phòng trống để nghỉ ngơi.

Những lưu ý khi ghé thăm chợ Viềng Nam Định
Những lưu ý khi ghé thăm chợ Viềng Nam Định

Chợ Viềng Nam Định đã trở thành nét đẹp văn hoá vật chất lẫn cả trong tinh thần của người dân nơi đây và trong lòng những du khách ghé thăm. Mỗi mùa xuân về chợ Viềng lại là một điểm hẹn để mọi người tới đây tụ họp, mua sắm, cầu may mắn và bình an. Chính vì vậy, còn chần chờ gì nữa, hãy ghé thăm chợ Viềng Nam Định để cảm nhận hết những vẻ đẹp văn hoá vốn có của nó nhé.

Rate this post