Cầu Đò Quan, một biểu tượng gắn liền với vùng đất hùng vĩ, chính là nét đẹp kiến trúc và tâm huyết của những người dân nơi đây. Đặc điểm hình thành từ những năm đầu thế kỷ XX, cầu Đò Quan không chỉ là công trình giao thông quan trọng, mà còn là một minh chứng cho sự phát triển kinh tế và xã hội tại Nam Định. Hãy cùng Top Nam Định AZ tìm hiểu chi tiết cũng như khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng gắn liền với cầu Đò Quan Nam Định trong trong bài viết sau nhé!

Lịch sử hình thành cầu Đò Quan

Cây cầu Đò Quan được xem là một trong những công trình giao thông quan trọng tại Nam Định, với vai trò nối kết thành phố này với 6 huyện ở phía nam của tỉnh, bắc qua sông Đào. Nằm trên sông Hồng, tại Thành phố Nam Định, cây cầu này có chiều dài lên đến 436,55m và rộng 15m, với 3 làn đường phục vụ giao thông.

Công trình được xây dựng với cọc cầu được đóng sâu đến 40m, đảm bảo sự ổn định và an toàn. Quá trình xây dựng đã bắt đầu từ tháng 3 năm 1989 và sau nhiều nỗ lực, công trình cuối cùng đã được khánh thành vào tháng 7 năm 1994. Cầu Đò Quan không chỉ giúp cải thiện mạng lưới giao thông khu vực mà còn là một biểu tượng quan trọng của sự phát triển và tiến bộ của thành phố Nam Định.

Hình ảnh cầu Đò Quan lung linh trong đêm
Hình ảnh cầu Đò Quan lung linh trong đêm

Trải nghiệm du lịch gần cầu Đò Quan

Chùa Tháp Phổ Minh

Chùa Phổ Minh, hay còn được biết đến với tên gọi chùa Tháp, tọa lạc tại phía Tây của đền Trần, thuộc phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Ngôi chùa này được xây dựng từ thời triều Lý, và đến niên hiệu Thiệu Long năm thứ 5 (1262) thời Trần, chùa đã được mở rộng với quy mô rộng và bao phủ bởi cây xanh. 

Ngoài giá trị về nghệ thuật kiến trúc, chùa Phổ Minh còn để lại ấn tượng mạnh mẽ với du khách bởi những cây muồm lâu đời có từ 300 năm. Những tán cây xanh mát, cành vươn dài bóng mát trải khắp sân, làm tan đi cái nắng oi ả của mùa hè. Khi đến thăm quan ngôi chùa, ngắm nhìn những gam màu xanh tươi tắn xen kẽ với những đường nét cổ kính, lịch sử, và lắng nghe âm thanh nhẹ nhàng của chuông gió trong trẻo, dường như mọi lo lắng đều tan biến.

Chùa Tháp Phổ Minh - địa chỉ tâm linh nổi tiếng tại Nam Định
Chùa Tháp Phổ Minh – địa chỉ tâm linh nổi tiếng tại Nam Định

Bảo tàng tỉnh Nam Định

Bảo tàng Nam Định trước đây là phòng trưng bày thuộc Sở Văn hóa Nam Định, được thành lập vào năm 1958. Đến năm 1980, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Nhà bảo tàng. Từ đó, Bảo tàng tỉnh chính thức trở thành một cơ sở vật chất văn hóa đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động của một bảo tàng cấp tỉnh. Năm 2011, Bảo tàng Tỉnh Nam Định đã đạt vị trí thứ hai trong hệ thống bảo tàng của Việt Nam.

Địa chỉ: đường Cột Cờ, Thành phố Nam Định, Nam Định.

  • Giờ mở cửa vào ngày thứ 3 – 5 – Chủ Nhật, ngày lễ Tết. 
  • Thời gian mở cửa: Buổi sáng từ 8h – 11h và buổi chiều từ 14h – 17h.
Bảo tàng tỉnh Nam Định - địa danh gắn liền với quê hương Nam ĐỊnh
Bảo tàng tỉnh Nam Định – địa danh gắn liền với quê hương Nam ĐỊnh

Cột cờ Nam Định

Theo hồ sơ lưu trữ tại Bảo tàng tỉnh Nam Định, việc xây dựng Cột cờ Nam Định diễn ra từ năm Gia Long 11 (1812) đến năm Quý Mão (1843) khi công trình hoàn thành. Đây là một công trình quan trọng của Thành cổ Nam Định, nằm ở phía Nam nội thành, trước Điện Kính Thiên (nay là Chùa Vọng Cung).

Với chiều cao là 23,84m, Cột cờ Nam Định là kiến trúc cao nhất trong Thành Nam thời kỳ đó. Từ lầu vọng cảnh của Cột cờ, có thể nhìn ra vùng đất Thái Bình, bên kia sông Hồng, thậm chí có thể nhìn tới tận Ninh Bình, bên kia sông Đáy. Cột cờ Nam Định là một kiến trúc độc đáo, phần bệ được xây bằng gạch nung già màu đỏ sẫm, khá giống với Cột cờ Hà Nội. Cả hai cột đều có hình dạng ngọn tháp hình lục lăng, bên trong là khoảng trống và có cầu thang xoắn ốc dẫn lên đỉnh.

Cột cờ Nam Định đẹp như tranh vẽ
Cột cờ Nam Định đẹp như tranh vẽ

Top quán ăn siêu ngon gần cầu Đò Quan Nam Định

Thành Nam Quán

Khi nhắc đến các quán ăn nổi tiếng gần cầu Đò Quan, không thể không nhắc đến Thành Nam Quán. Quán này có không gian rộng rãi và ấm cúng, chuyên phục vụ những món ăn đặc sản của vùng đất Thành Nam.

Tại Thành Nam Quán, bạn có thể thưởng thức thực đơn đa dạng với nhiều món ngon từ cả ba miền, đặc biệt là những hương vị tuyệt vời của đất Bắc. Ngoài ra, quán còn cung cấp khu vực phòng riêng để tổ chức các buổi tiệc, liên hoan thân mật với mức giá phải chăng.

Địa chỉ: 1 Giải Phóng, P. Lộc Hòa, TP. Nam Định

Thành Nam Quán - nhà hàng đẳng cấp tại Nam Định
Thành Nam Quán – nhà hàng đẳng cấp tại Nam Định

Quán Vịt Đại Xuyên

Nếu bạn là người đam mê ẩm thực vịt, đừng chần chừ mà hãy ghé thăm quán Vịt Đại Xuyên để thưởng thức những món ngon từ vịt. Quán được trang trí với không gian thoáng đãng và đầy đủ điều hòa, đảm bảo bạn sẽ không bị ám mùi khó chịu nào.

Thực đơn của quán ăn Nam Định này tập trung chủ yếu vào các món vịt, từ vịt nướng, vịt luộc cho đến gỏi vịt, lòng vịt xào ướp, vịt xào sả ớt, và cháo vịt. Bên cạnh đó, quán còn phục vụ các loại đồ nhậu hấp dẫn như lạc rang, bánh đa, ngô chiên bơ, làm cho bữa ăn của bạn thêm phần phong phú và ngon miệng.

Địa chỉ: Đường Trần Nhân Tông kéo dài, TP. Nam Định

Combo đủ món tại quán Vịt Đại Xuyên
Combo đủ món tại quán Vịt Đại Xuyên

Quán Ốc cô Thu

Quán ốc của cô Thu ở Nam Định là một địa điểm ẩm thực nổi tiếng, chuyên phục vụ đủ loại món ngon từ ốc biển. Quán luôn đông khách từ đầu giờ chiều trở đi. Mùi hương đặc trưng của ốc biển từ quán lan tỏa khắp khu phố, khiến mọi người đi ngang qua không thể nào không bị cuốn hút, muốn dừng chân lại để thưởng thức.

Địa chỉ: 22 Trần Thánh Tông, Thống Nhất, TP. Nam Định

Quán Ốc cô Thu được nhiều giới trẻ yêu thích
Quán Ốc cô Thu được nhiều giới trẻ yêu thích

Nhà hàng Ẩm Thực Đại Lâm

Nằm ngay trên đại lộ Thiên Trường, Nhà hàng Ẩm Thực Đại Lâm là địa điểm lý tưởng cho những buổi ăn thân mật của cả người dân và du khách. Nơi này được thiết kế hiện đại, có không gian rộng rãi và sức chứa lớn, với nhiều khu vực đặc biệt. Nhà hàng nổi tiếng ở Nam Định tự hào với một menu đa dạng, từ hải sản cho đến đặc sản rừng. Đặc biệt, đây còn là địa điểm có các món ăn VIP như sashimi cá ngừ, cá hồi, cua hoàng đế, tôm hùm hay bò úc với hương vị tuyệt vời.

Địa chỉ: Đại lộ Thiên Trường, Lộc Hòa, TP. Nam Định

Nhà hàng Ẩm Thực Đại Lâm với đa dạng món hải sản
Nhà hàng Ẩm Thực Đại Lâm với đa dạng món hải sản

Quán nộm Bà Gù

Khi nhắc đến các quán ăn vặt gần khu cầu Đò Quan, bạn sẽ ngay lập tức được giới thiệu đến Nộm Bà Gù – một điểm đến nổi tiếng. Quán có không gian đơn giản và bình dị, với bàn ghế mộc mạc. Thực đơn chủ yếu của quán tập trung vào các món gỏi, sử dụng nguyên liệu tươi ngon như thịt bò khô, gà, vịt, đồ ăn xanh cùng các loại gia vị, và nước sốt đậm đà tạo nên hương vị tuyệt vời cho các món gỏi.

Địa chỉ: Sân quảng trường, TP. Nam Định

Quán nộm Bà Gù gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ học sinh
Quán nộm Bà Gù gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ học sinh

Cầu Đò Quan không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là điểm đến để khám phá những địa điểm du lịch, di tích lịch sử và những quán ăn đặc trưng tại vùng đất Nam Định. Nếu có dự định đến Nam Định du lịch, đừng quên rủ bạn bè và người thân ghé qua những địa điểm mà chúng tôi giới thiệu ở trên nhé!

 

 

5/5 - (1 bình chọn)